Tuesday, June 4, 2024

Thư của Dân Biểu Tiểu Bang Trí Tạ gửi cho ông Stephen Schneck - Chủ tịch, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ

 


Ngày 4 tháng 6, năm 2024
 
Về việc: Vấn đề tự do tôn giáo về việc bộ hành của thầy Thích Minh Tuệ 
 
Kính gửi ông Stephen Schneck - Chủ tịch, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ
 
Tôi viết thư này để bày tỏ mối quan tâm sâu sắc về vấn đề đang diễn ra liên quan đến quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam, đặc biệt là cách đối xử gần đây đối với tu sĩ Phật giáo Lê Anh Tú, được biết đến với Pháp danh Thích Minh Tuệ.
 
Được biết, thầy Thích Minh Tuệ đã bắt đầu chuyến bộ hành theo truyền thống khất thực của Phật giáo dọc theo đất nước Việt Nam. Trên đường đi, thầy đã thu hút hàng trăm ngàn người dõi theo, truyền cảm hứng cho rất nhiều Phật tử, và từ hành trình đức hạnh của thầy đã khơi dậy một phong trào xã hội ở Việt Nam. Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông và nhân chứng gần đây cho biết nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã tùy tiện buộc thầy phải ngưng hành trình của mình cũng như chấm dứt các hoạt động tôn giáo đã thu hút rất nhiều người theo. Kể từ đó, không ai còn thấy tung tích của Thầy Minh Tuệ, thầy đã biến mất khỏi công chúng.
 
Nhà cầm quyền Việt Nam đã viện cớ về việc kiểm soát giao thông để đàn áp quyền tự do tôn giáo của nhà sư và các tín đồ Phật tử. Trên thực tế, họ đã cử hơn 300 cảnh sát đột kích trong đêm để ngăn cản cuộc hành trình của thầy và đưa thầy đến một địa điểm vẫn chưa được thông báo. Điều đáng chú ý là về bản thân Thầy Minh Tuệ, thầy muốn thực hành truyền thống bộ hành khất thực này một mình, nhưng những Phật tử gần xa đã rất xúc động trước câu chuyện của thầy nên họ nhất quyết tham gia đồng hành.
 
Qua trường hợp này cho thấy sự đàn áp của nhà cầm quyền Việt Nam đối với tự do tôn giáo và vi phạm đến các quyền cơ bản của nhân quyền. Tôi trân trọng yêu cầu ông sử dụng quyền hạn của mình để vận động cho Thích Minh Tuệ và những người theo thầy tiếp tục hành trình tìm kiếm sự giác ngộ tâm linh. Làm như vậy nhằm khẳng định, nhấn mạnh cam kết của chúng ta đối với nhân quyền và tự do tôn giáo trên toàn thế giới. Chúng ta phải gửi một thông điệp mạnh mẽ rằng những người tham gia vào các hoạt động tôn giáo có quyền như vậy mà không sợ bị đàn áp và quấy rối. Diễn biến gần đây càng cho thấy tầm quan trọng của việc đưa Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt về Tự do Tôn giáo theo Đạo luật Tự do Tôn giáo Quốc tế năm 1998.
 
Cảm ơn sự quan tâm của ông và tôi mong muốn được hợp tác với ông để tiếp tục vận động cho nhân quyền ở Việt Nam và trên toàn thế giới.
 
Đồng gửi đến:
Ông Antony Blinken, Ngoại trưởng Hoa Kỳ
Ông Marc Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam
Ông Michael McCaul, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện
Bà Young Kim, Chủ tịch Tiểu ban Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

No comments:

Post a Comment