Saturday, May 2, 2015

KInh Dịch


Ông hàng xóm cầm ipad đi qua.
- Bác sỹ học rộng hiểu nhiều, nói tui nghe thử coi, người cực đoan là kiểu người làm sao?
- Anh đang lướt web?
- Dạ, tui vừa bị đứa nào hổng biết... Nó thẩy cho tui cái còm-men: Thằng cha cực đoan... Giận muốn cành hông!
.
Bác sỹ mời ông hàng xóm ngồi uống trà.
- Tôi nói theo Kinh Dịch, anh nghe chơi.
- Dạ, bác sỹ cứ nói. Tui nghe chơi.
.
Cầm quyển Kinh Dịch của học giả Nguyễn Hiến Lê, bác sỹ nhấp giọng.
- Có sáu kiểu người cực đoan, theo quyển sách này.
.
Ông hàng xóm quẩy chéo chân, hỏi:
- Thứ nhứt? - Là người luôn cho rằng, kẻ khác sai.
- Thứ hai? - Là người luôn nói rằng, mình đúng.
- Thứ ba? - Là người luôn cho rằng, mình đứng giữa.
- Thứ tư? - Là người luôn cho rằng, mình không thuộc bên nào.
- Thứ năm? - Là người luôn cho rằng, chỉ có phá phách là cách thức duy nhất.
- Thứ sáu? - Là người luôn cho rằng, chỉ có giết là cách thức hoàn hảo nhất.
.
Ông hàng xóm hào hứng.
- Sách này coi bộ hay a! Bác sỹ cho tui mượn đi... Trang nào ghi mấy chữ bác sỹ nói vậy?
- Đâu có chỗ nào ghi.
- Chớ bác sỹ đọc nó từ đâu?
- Từ quyển sách này.
- Nhưng nó ở đâu? Mấy câu bác sỹ nói đó?
- À.... Tôi nói theo cách luận của Kinh Dịch.


4 comments:

  1. Ổn ơi.
    ỔN nói làm tui giật mình.
    Tui học Kính Dịch 47 năm. Chừ tui.
    Cũng quên hết trọi. Chỉ nhớ Kinh Dịch: Đạo của người quân tử. .........
    Rứa mà cũng có lúc lại nói:
    Quân tử hết thời, tiểu nhân đang thắng thế xông lên....chữ gọi là
    Khi Đạo của người Quân Tứ suy. Thì kẻ Tiểu nhân Thịnh. ..
    ..Thinh cực rồi lại suy....
    Chứ có nói chị mô 6 loại người này.
    Không nhắc vào loại nào trong bản xếp hạng thì xin gọi là BỌN VÔ LOAI.

    ReplyDelete
  2. Đọc hai bài viết này em thấy bất ngờ quá !
    Cùng là một quân chủng , một " lò " ra , với bao năm anh làm việc đem hết tâm sức , những người này đến hôm nay cũng không hiểu chiến hữu của mình . Họ là những người quá cực đoan ? Hay họ bị thế lực nào đó xúi giục gây chia rẽ , nghi kỵ lẫn nhau hả anh ? Để mong làm yếu đi lực lượng chống Cộng ở Cali , gây phân hoá , chia rẽ nội bộ ... Đay chỉ là hai người trong số đông cựu QN/QLVNCH cũng khg có gì đáng ngại anh ha ! Bởi vì bên anh còn biết bao chiến hữu từng gắn bó , bao đàn anh HT đã hơp tác & hiểu anh trong suốt quá trình đấu tranh cho dân , cho nước .
    Theo em , những người này ở xa , không thường xuyên sinh hoạt cộng đồng nên có sự nghi ngờ anh . Cộng với tính cực đoan nên nghe ai nói câu kg căm thù những người lính phía bên kia là họ giãy nãy lên , cho ngươi ta là thân Cộng . Quan trọng là những anh em đã từng gắn bó với anh có ai nghĩ khác về anh hay không thôi !
    Em đã từng nói với anh về sự chia rẽ , tính đố kỵ của người Việt Hải Ngoại ... Làm chính trị ở môi trường như vậy thiệt đau đầu ! Không ai chịu phục ai , kg ai tin ai ...thử hỏi làm sao mạnh lên được hả anh ? Thấy người ta làm được việc tốt , thành công thì ganh ghét , đố kỵ , tìm cách hạ nhau sát ván ...
    Nhưng em tin anh vững vàng , kiên định ! Có câu " Mặc chó cứ sủa , đoàn lữ hành vẫn tiến "

    ReplyDelete
  3. Chó sủa mặc chó, đoàn lữ hành ta cứ đi.
    Chó cắn đoàn lữ hành, chúng ta sẽ đập chó chết

    ReplyDelete
  4. Chó sủa mặc chó, đoàn lữ hành ta cứ đi
    Chó cắn đoàn lữ hành, thì đoàn lữ hành quay lại đập chó chết

    ReplyDelete