Sunday, September 8, 2024

Vô Sở Hữu tập 10 về chủ đề Phật Pháp với nhân vật chính là thầy Minh Tuệ - OWN NOTHING | Episode 10 | Thich Minh Tue monk | Dhutanga Buddhist Documentary

 
LỜI CẢM ƠN VÀ CÁO LỖI! Như vậy sau hơn 5 tháng bộ phim tài liệu Vô Sở Hữu về chủ đề Phật Pháp với nhân vật chính là thầy Minh Tuệ đã được hoàn thành. Công việc chính bao gồm: 
- Quay phim (27/3-31/3, 9/4, 5/5) 
- Phỏng vấn (3 lần) 
- Dựng phim (8/6 - 5/9) 
- Phụ đề (đến tập 5, còn lại sẽ được hoàn thành) 
- Bản dịch tiếng anh (hiện nay chưa chính xác, sẽ thuê người sửa lại) 
Cảm ơn anh chị em cô bác, những khán giả đầu tiên đã kiên nhẫn theo dõi đến tập cuối cùng! Xin gửi lời cảm ơn đến thầy Minh Tuệ cùng các anh đi cùng đã giúp đỡ trong hành trình, cảm ơn các Youtuber đã hữu duyên ghi lại hành trình của thầy. 
Trong tập cuối, em xin phép được sử dụng một số đoạn video ngắn từ các anh Vloger để tổng hợp lại hành trình của thầy. 
Nguồn tư liệu từ các kênh: 
- VTV, VTC, Thanh Niên, Kênh 14. 
- Anh Linh Vlogs 
- Nhân Gà Vlogs 
- Trường Vlogs 
- Tuấn Container 
- Thành Trung TV 
- Đáo Bỉ Ngạn TV 
Do đây là lần đầu thử sức làm phim, mà lại là phim tài liệu, chỉ có thể quay được một lần. Đặc biệt nhân vật chính là thầy Minh Tuệ được mọi người kính trọng cùng với chủ đề Phật Pháp khá khó và nhạy cảm nên có đôi chút áp lực. Trong quá trình tác nghiệp vì phải chạy ngang, chạy dọc để quay phim, nên khó tránh khỏi sai sót mà có những lời nói và hành động thất kính với thầy. Em cũng đã gặp thầy để xin lỗi về việc này, cũng mong quý khán giả bỏ qua! Trong phim cũng có những đoạn phim ồn nhiễu và cả những đoạn nói chuyện không hay từ em và các anh Phật Tử đi cùng, cũng mong quý khán giả lượng thứ bỏ qua. ------------------ 
Q: Trong tương lai bạn có đi quay phim nữa không? Mình đi quay phim chỉ là ngẫu nhiên, thấy thầy trên mạng nên phát sinh ý tưởng thử đi làm phim vì lúc đó đang muốn làm gì đó mới mẻ, đó không phải nghề nghiệp của mình. Nên trong tương lai mình không có kế hoạch hay dự định đi quay phim nữa. Trong thời gian tới mình sẽ dựng thêm bản phim ngắn 2 tiếng như mục đích và ý tưởng ban đầu và dừng việc làm phim ở đây. 
Q: Tại sao bạn không tiếp tục quay thầy nữa? Khi mình lên Thái Nguyên định quay tiếp 2-3 ngày nữa, nhưng thấy có nhiều người đi theo thầy, rồi mâu thuẫn tùm lum, tùm la nên cảm thấy câu chuyện không còn tự nhiên, vô tư như trước nữa, điều đó không đúng với mục đích quay phim ban đầu của mình. Mặt khác, nếu quay tiếp thì nội dung các câu hỏi đáp cũng vẫn lặp đi lặp lại như vậy nên mình đã chào thầy và đi lên Cao Bằng. 
Kết thúc công việc, mình muốn trở lại công việc thiết kế phần mềm thường ngày, đong gạo nấu cơm như bao người. 
Mình không muốn truy cầu danh tiếng, hay tận dụng để làm Youtube hay Tiktok gì thêm. 
Mình chỉ thuận tiện đi làm công việc mình thích với hy vọng nó có ích cho cộng đồng, không có công đức gì to lớn vô lượng cả! Mong có bạn Youtuber nào biết mình thì cũng không nên lăng xê trên mạng! Qua bộ phim, cũng hy vọng mọi người có thể tìm thấy những kiến thức hữu ích mà thầy đã chia sẻ để cải thiện bản thân. Chân thành cảm ơn! 
Tạm biệt và hẹn gặp mọi người!

 

 
 











 
 Discover a profound journey into the essence of simplicity and spiritual fulfillment in "Own Nothing". This captivating film delves into the lives and teachings of monks who have chosen to relinquish material possessions in pursuit of inner peace and enlightenment. Follow the monk of Thich Minh Tue as they navigate a path of minimalism and mindfulness, embracing the philosophy that true happiness is not found in owning more, but in needing less. Through stunning cinematography and intimate interviews, "Own Nothing" explores the principles of detachment, community living, and the deep sense of freedom that comes from letting go. Thích Minh Tuệ is a renowned Buddhist monk in Vietnam known for his extraordinary journey of walking from the North to the South of Vietnam over a span of 6 years. Throughout this journey, he traveled through various regions of Vietnam with the purpose of spreading the Dharma, fostering connections, and conveying the message of compassion and love of Buddhism to the people. Thích Minh Tuệ's pilgrimage was not only a test of physical endurance and willpower but also an opportunity for him to directly interact with people from different walks of life, listen to their struggles and concerns, and offer advice, comfort, and encouragement through Buddhist teachings. This helped people find peace and faith in their lives. His journey left a profound impression and spread widely among Buddhist communities as well as in society. Thích Minh Tuệ has become a symbol of perseverance, compassion, and tireless dedication to the mission of spreading the Dharma.
 

Khổ (chữ Hán: 苦, tiếng Phạn: duḥkha, tiếng Pali: dukkha) là một khái niệm quan trọng của Phật giáo, là cơ sở của Tứ diệu đế. Khổ là một trong ba tính chất của sự vật và được đúc kết trong câu nhận định Đời là bể khổ.

Không phải chỉ là những cảm thụ khó chịu mới là Khổ. Khổ dùng để chỉ tất cả mọi hiện tượng vật chất và tâm thức, xuất phát từ Ngũ uẩn, chịu dưới quy luật của sự thay đổi và biến hoại. Như thế tất cả những điều an lạc đang có cũng là khổ vì chúng sẽ hoại diệt. Khổ xuất phát từ Ái (sa. tṛṣṇā) và con đường thoát khổ là Bát chính đạo..

Chân lý thứ nhất - Khổ đế - của Tứ diệu đế nói về tính chất của khổ như sau:

Phân loại

Xét theo nguyên nhân và mức độ gây khổ thì có tam khổ (ba loại khổ), còn nếu xét theo hình thức sự việc thì có bát khổ (tám loại khổ).[1]

Tam khổ

Tam khổ là ba nỗi khổ xét theo nguyên nhân và mức độ gây khổ, gồm:

  1. Khổ khổ (sa. duḥkha-duḥkha)
    Nghĩa là khổ vì những sự khổ của thế tục, chẳng hạn khổ vì đói khát, khổ vì phải trải nạn chiến tranh. Đây là mức độ khổ thấp nhất mà ai cũng cảm nhận được.[2]
  2. Hoại khổ (sa. vipariṇāma-duḥkha)
    Nghĩa là khổ vì sự thay đổi. Ở cấp độ này, ngay cả những kinh nghiệm tưởng có vẻ khoái lạc thì cũng là khổ. Sở dĩ con người cảm thấy các kinh nghiệm đó là vui sướng là bởi họ đã so sánh chúng với những kinh nghiệm đau đớn. Sự vui sướng đó chỉ là tương đối. Trong khi đó, sự vật luôn thay đổi, vì vậy sau một thời gian thì những kinh nghiệm tưởng chừng là vui sướng đó chỉ còn là sự nhàm chán, không thỏa mãn,[3] sự vui sướng rồi cũng mất đi.
  3. Hành khổ (sa. saṃskāra-duḥkha)
    Nghĩa là cái khổ bao trùm tam giới, sáu cõi (tất cả chúng sanh trong luân hồi). Minh họa của cái khổ này là hợp uẩn cấu nhiễm của chúng sanh và cái hợp uẩn cấu nhiễm này không những là nền tảng cho cái khổ trong kiếp này mà còn là nền tảng cho đau khổ trong kiếp sau. Cái khổ này nối tiếp nhau kéo từ đời này sang đời khác một khi con người vẫn nằm trong vòng vô minh.[4] Sự nhận biết về khổ ở mức độ này là sâu sắc nhất.[5]

Bát khổ

Bát khổ là tám nỗi khổ xét theo hình thức sự việc, thực ra đều thuộc loại Khổ khổ trong Tam khổ.[1] Nhân sinh quan Phật giáo cho rằng "đời là bể khổ"; con người ai ai cũng phải chịu bát khổ, gồm:[6][7][8]

  1. Sinh khổ
    Con người khổ trong sự sinh sống. Người ta khổ từ khi còn là bào thai trong bụng mẹ. Con phải nằm trong bụng mẹ chật hẹp, cũng là khổ. Mẹ phải mang nặng đẻ đau biết bao khó nhọc, đó là khổ. Sinh con ra rồi thì cha mẹ cũng phải khổ. Con người sống trên đời phải mưu kế sinh nhai, cũng là khổ.
  2. Lão khổ
    Khi đến tuổi già thì thân thể trở nên già nua, mắt mờ, tai điếc. Đó là khổ.
  3. Bệnh khổ
    Con người phải chịu đau đớn, khổ sở cả về thể xác và tinh thần khi mắc bệnh. Đó là khổ.
  4. Tử khổ
    Khi sắp chết thì sợ hãi tinh thần, ngạt hơi, thân xác rất đau khổ. Chết đi rồi thì thân xác phân hủy, hôi tanh, gia quyến đau lòng. Đó là khổ.
  5. Ái biệt ly khổ
    Con người phải chịu khổ khi yêu mà lại phải chia lìa điều mình yêu thích, hàng ngày đem lòng mong nhớ. Đó là khổ. Có hai loại ái biệt ly khổ: sinh ly (chia lìa nhau khi còn sống) và tử biệt (chia lìa nhau khi chết).
  6. Sở cầu bất đắc khổ (hay cầu bắt đắc khổ, bất tác ý khổ)
    Con người khổ khi không được toại (bất đắc) nguyện vọng, tham muốn, khao khát của bản thân (sở cầu). Chẳng hạn, lúc đói thì muốn có cái ăn cái mặc; lúc no lại muốn giàu sang phú quý.
  7. Oán tắng hội khổ (怨憎会苦)
    Con người chịu khổ khi phải tiếp xúc với những thứ mà không thích hoặc oán ghét.
  8. Ngũ uẩn khổ (hay ngũ uẩn xí thạnh khổ)
    Con người khổ vì có sự hội tụ và xung đột của ngũ uẩn - sắc, thụ, tưởng, hànhthức - trong cơ thể. Chẳng hạn, mơ ước (tưởng) quá thì cũng khổ, biết (thức) nhiều thì cũng khổ.




 
Own Nothing Tập 6


  

Tập 5  


Trong Phật giáo, Tứ Diệu Đế (hay Tứ Thánh Đế) là "những sự thật của bậc thánh", là những sự thật hay những cái có thật cho "những người xứng đáng về mặt tâm linh".[1][web 1][2] Các sự thật bao gồm:

  • khổ đế (dukkha sự không thỏa mãn, sự đau đớn) là một tính chất bẩm sinh khi tồn tại trong các cảnh luân hồi;[web 2][3][4]
  • tập đế (samudaya: nguồn gốc, sự sanh khởi hay là "nguyên nhân"): dukkha khởi cùng với taṇhā (ái).[web 3][5][6] Trong khi taṇhā được dịch một cách truyền thống trong các ngôn ngữ phương tây là 'nguyên nhân' của khổ (dukkha), taṇhā còn có thể được xem là yếu tố buộc chúng ta vào khổ, hoặc là một phản ứng với khổ, cố gắng để thoát khỏi nó;[7][8]
  • diệt đế (nirodha: sự đoạn diệt, sự chấm dứt, sự giam cầm): khổ có thể được chấm dứt hoặc được ngăn chặn bằng sự từ bỏ hoặc cắt đứt quan hệ với ái (taṇhā);[9][10][11][12] sự từ bỏ ái sẽ giải thoát khỏi sự trói buộc của khổ;[7][8]
  • đạo đế (magga: Bát chánh đạo) là con đường dẫn đến sự từ bỏ, sự đoạn diệt ái (tanha)  khổ (dukkha).[13][14][15]

A-la-hán (tiếng Phạn: arhat, arhant; tiếng Pali: arahat, arahant; tiếng Tạng: dgra com pa; tiếng Trung: 阿羅漢|阿羅漢) trong dân gian thường gọi là các vị La hán, theo Phật giáo Thượng Tọa Bộ (Theravada) thì vị A-la-hán đã đạt tới Niết-bàn, thoát khỏi hoàn toàn Luân hồi.[1][2] Một A-la-hán khi còn sống còn được gọi là Hữu dư Niết-bàn (sopadhiśeṣanirvāṇa; savupadisesanibbāna), khi A-la-hán này viên tịch thì gọi là nhập Vô dư Niết bàn. La Hán dịch tiếng Anh là "người xứng đáng"[2] hoặc là "người hoàn hảo".[2][1]

BẬT PHỤ ĐỀ, VUI LÒNG BẤM VÀO NÚT [CC] Ở GÓC PHẢI VIDEO TURN ON SUBTITLES, PLEASE CLICK ON [CC] BUTTON IN RIGHT OF VIDEO. 
  Tập 1 

Khám phá hành trình sâu sắc vào bản chất của sự giản dị và viên mãn về mặt tinh thần trong "Không sở hữu". Bộ phim hấp dẫn này đi sâu vào cuộc sống và lời dạy của các nhà sư đã chọn từ bỏ của cải vật chất để theo đuổi sự bình yên nội tâm và giác ngộ. Hãy theo chân nhà sư Thích Minh Tuệ khi họ đi trên con đường tối giản và chánh niệm, nắm lấy triết lý rằng hạnh phúc thực sự không nằm ở việc sở hữu nhiều hơn, mà là cần ít hơn. Thông qua kỹ thuật quay phim tuyệt đẹp và các cuộc phỏng vấn thân mật, "Không sở hữu" khám phá các nguyên tắc của sự tách biệt, cuộc sống cộng đồng và cảm giác tự do sâu sắc đến từ việc buông bỏ. Thích Minh Tuệ là một nhà sư Phật giáo nổi tiếng ở Việt Nam được biết đến với hành trình đi bộ phi thường từ Bắc vào Nam của Việt Nam trong khoảng thời gian 6 năm. Trong suốt hành trình này, ông đã đi qua nhiều vùng khác nhau của Việt Nam với mục đích truyền bá Phật pháp, nuôi dưỡng các mối liên hệ và truyền tải thông điệp từ bi và tình yêu của Phật giáo đến mọi người. Chuyến hành hương của Thích Minh Tuệ không chỉ là một cuộc thử thách về sức bền thể chất và ý chí mà còn là cơ hội để ông trực tiếp giao lưu với mọi người từ nhiều tầng lớp khác nhau, lắng nghe những đấu tranh và mối quan tâm của họ, và đưa ra lời khuyên, sự an ủi và động viên thông qua giáo lý Phật giáo. Điều này đã giúp mọi người tìm thấy sự bình an và niềm tin trong cuộc sống. Hành trình của ông đã để lại ấn tượng sâu sắc và lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng Phật tử cũng như trong xã hội. Thích Minh Tuệ đã trở thành biểu tượng của sự kiên trì, lòng từ bi và sự cống hiến không mệt mỏi cho sứ mệnh truyền bá Phật pháp.

CÂU CHUYỆN PHÍA SAU 
Tôi là một lập trình viên ở Thanh Hoá, do áp lực công việc và cuộc sống khiến tôi căng thẳng nên tôi tìm đến Phật Pháp như là một lối thoát để giúp bản thân giảm bớt phiền não, tuy nhiên sau nhiều năm tìm hiểu tôi vẫn chưa hiểu thấu đáo được các giáo lý trong Phật giáo. Trong một lần tình cờ lướt Tiktok tôi thấy một clip về thầy Minh Tuệ và được biết thầy đang đi đến Thanh Hoá. Tôi liền lấy xe máy và đi 150km xuống Quảng Xương để gặp thầy mục đích là để trò chuyện và kiểm chứng những thứ tôi đã học được có đúng không, tiện thể tôi cầm theo chiếc máy ảnh đã nhiều năm không dùng đến để ghi phim tài liệu. Bằng một sức hút nào đó, tôi quyết định đi theo thầy lâu hơn và quay nhiều hơn về các cuộc trò chuyện và những sự việc xảy ra trên đường tại Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định và Thái Nguyên. Cuối cùng khi đến Bắc Kạn, có một anh đi cùng đã tranh cãi với tôi về việc đi quay phim là mất phước, tôi cho rằng đó là một dấu hiệu nhân duyên gì đó và cũng nghĩ quay vậy là vừa đủ, vậy nên tôi đã quay về. Khi quay về tôi lưu 50GB phim vào ổ cứng và cũng không để ý đến, tôi tiếp tục đi làm nhưng vẫn theo dõi thầy thường xuyên và cũng không nghĩ rằng thầy sẽ được mọi người chú ý và có cả tăng đoàn đông đến như vậy. Khi thầy mất tích ở Huế nhiều người đã bình luận muốn ai đó làm phim về thầy, vậy nên tôi gác lại công việc và bắt đầu dựng phim. Tôi đã lên nhiều kịch bản để dựng phim sao cho hoành tráng, nhưng cuối cùng quyết định để nó nguyên vẹn, các phim tài liệu này được dựng chân thực theo từng mốc thời gian trong ngày, không có sự sắp xếp theo kịch bản nào hay tường thuật thêm, mục đích để bảo đảm tính toàn vẹn của sự kiện. Tất cả những điều tôi kể trên đây là câu chuyện thật và mọi sự kiện đều thuận theo sắp đặt của nhân duyên. 
Chân thành! Hà Long, Quay phim.

Tập 2 

Tập 3 

Trailer

13 comments:


  1. @bachlien8346
    1 day ago
    Nếu không phải một vị chân tu có đức hạnh siêu quần thì làm sao có thể cảm đến hàng triệu dân Việt Nam đua nhau sáng tác bài hát thơ văn về ngài, vẽ tranh về ngài, đúc tượng ngài,làm quần áo thời trang về ngài... mọi người tự nhiên biết giữ giới sống đạo đức hơn, tìm hiểu nhiều hơn về Phật Pháp, chỉ riêng cái hình ảnh ngài đi xuyên bắc nam gieo duyên là đã giúp hạt giống chủng tử Phật đã gieo vào A lại da thức của tất cả chúng sanh rồi.Thầy Minh Tuệ cũng khuyên chúng ta Niệm A Di Đà Phật ,khiêm tốn xưng con,đây là điều quá phi phàm của 1 người hành hạnh đầu đà,tại sao đầu trần chân đất mà Nắng Mưa ngài không sao, chỉ có ba y mà muỗi cắn không sao, cả tháng mới tắm vẫn thơm, không đánh răng mà không bị sâu, ngày ăn một bữa mà vẫn chịu đựng được ngủ ngồi rồi có sức khỏe đi như bay, nếu không giữ được giới không có định không có được nguồn năng lượng siêu nhiên thì làm sao có thể có những điều màu nhiệm đó ,tất cả các tôn giáo như Cao Đài Hòa Hảo Thiên Chúa giáo Hồi Giáo Đều tán thán thầy, những chức sắc trong các tôn giáo đó và tín đồ của họ chả nhẽ không thông minh trí tuệ ư,người nào hành đúng pháp như thầy ta cần phải tán thán yêu thương, tuyệt đối không được ganh ghét, tán thán thầy học giữ giới theo thầy thì công đức của mình cũng tăng lên gấp bội ,xin mọi người đừng bỏ lỡ cơ hội tu tùy hỷ quý báu mấy ngàn năm có một này.

    ReplyDelete

  2. @bachlien8346
    1 day ago
    Ngài Minh Tuệ đi đến đâu trên miệng cũng nở hoa niệm liền liền câu A Di Đà Phật, thầy Minh Tuệ đi đến đâu là tiếng niệm Phật vang dền tới đó, tâm Phật của mọi người thức tỉnh mạnh mẽ tới đó, ngài đi đến đâu là mọi người đều xôn xao bàn luận về Phật Pháp ,ca ngợi Phật Pháp ,năng lượng từ trường từ tâm lượng của ngài tỏa ra hết sức rộng lớn và an lành tốt đẹp,đặc biệt là ngài vào các khu nghĩa trang nghỉ ngơi hết sức lợi ích cho các Vong linh ,đặc biệt là lúc mọi người vây quanh ngài Niệm Phật hết sức Thành Tâm cung kính khiến cho Âm Dương đều được lợi ích thù thắng,chiêu cảm hào quang chư Phật gia trì,điều này nhất định sẽ chiêu cảm nhiều Phúc báo vô cùng to lớn cho nước Việt Nam ta.A Di Đà Phật. Thật là hoan hỷ !

    ReplyDelete

  3. @DongDang-b8c
    20 hours ago (edited)
    Ngài Minh Tuệ chia sẻ kinh nghiệm học pháp : ngài học cả Tiểu thừa và Đại thừa, và giải thích rằng các pháp môn đều dung thông nhau, có nền tảng, có thứ lớp, từ thấp lên cao, như học từ lớp Một, rồi lên lớp Hai, Ba, ... Đại học. Ngài cũng niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT cho mn thấy, ko đả phá chống trái nhau giữa các pháp môn. Ngài cũng nhấn mạnh pháp hành, chứ ko chỉ là pháp học. Nhờ có phim Tài liệu. VÔ SỞ HỮU, xâu chuỗi tất cả các vấn đề cốt lõi những lời dạy của ngài, người xem càng hiểu và tin con đường tu học mà họ đã , đang và sẽ chọn. Xin tri ân tác giả, đạo diễn Ha Van Long đã tâm huyết làm bộ phim 10 tập sinh động này. Nam mô A Di Đà Phật. Còn bây giờ là cùng chờ đợi, đón xem tập cuối bộ phim rất đặc biệt này .

    ReplyDelete

  4. @annhiennguyen9774
    13 hours ago
    Đức Phật tán thán Ngài Ca Diếp với Đại chúng Tỳ kheo: "Nếu hạnh đầu đà này được ở đời thì pháp của Ta cũng sẽ được lâu dài ở đời. Nếu có pháp ở đời, thì Thiên đạo tăng thêm, ba đường ác liền giảm." Trích Kinh Tăng Nhất A Hàm Phẩm Nhập Đạo.
    Kính chúc Sư Minh Tuệ và Các Quý Sư khéo hành trì theo Chánh Pháp Pháp thể khinh an, Tuệ Đăng thường chiếu, Phật đạo viên thành
    Nam mô A Di Đà Phật

    Hôm kia mình chở con cho con xem nhà thầu thi công kênh Tham Lương. Nhìn thấy quần áo ướt nhem người ta bỏ lẫn trong đủ thứ rác, dừng xe lại nói với con, Sư Minh Tuệ và Các Sư nhỏ nhặt vải may y từ đồ bỏ đi như này. Chạy đi rồi mà còn quay xe trở lại, ngó đống đồ đó hình dung những gì Quý Sư đã trải qua mà thương kính Các Quý Sư vô cùng.

    ReplyDelete
  5. Thực sự ở tập cuối này tôi xem mà khóc thương THẦY rất nhiều , từ khi biết THẦY con đã tự tu tập tại nhà tuy không làm được hết những điều THẦY dạy vì không thắng nổi bản thân và những ràng buộc trong cuộc sống nhưng con vẫn đang cố gắng . Con nguyện cố gắng mỗi ngày tu sửa bản thân theo 5 giới THÀY dạy , được chút nào hay chút đó .Thế mới biết nghi lực của THẦY phi thường cỡ nào THẦY đã hy sinh tất cả để vì chúng sanh . Con xin đa tạ cảm ơn NGÀI MINH TUỆ đã xuất hiện trên thế gian này , NGÀI đã lấy lại niềm tin cho con có PHẬT trên đời , có PHẬT trong tâm Con kính cẩn cầu nguyện mỗi ngày kính chúc THẦY - NGÀI THÍCH MINH TUỆ PHẬT mạnh khỏe bình an , trường thọ ạ . NAM MÔ ADI ĐÀ PHẬT , NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT , NAM MÔ NGÀI THÍCH MINH TUỆ PHẬT .

    ReplyDelete

  6. @hantran5248
    5 hours ago
    Ngài đã đến cuộc đời này với chúng ta, Ngài đã thân chứng Giáo Pháp, đã chuyển tải những thông điệp vô cùng thiện lành, giản dị, thực tế và thâm sâu của Đức Thế Tôn đến với tất cả ko phân biệt , ai cũng hiểu đc, học đc , hầu hết mọi người đều thương kính Ngài. Tôi tha thiết mong các cấp chính quyền tạo mọi đk tốt đẹp cho Ngài và các vị đồng tu sớm đc vân du tu tập theo Hạnh nguyện để gieo trồng thêm nhiều hạt giống từ bi và trí tuệ đến mọi chúng sanh, lợi ích này cho đất nước là ko thể nghĩ bàn thưa quý vị!

    ReplyDelete

  7. @user-cz3ux1xh3r
    15 hours ago
    Ngày xưa Phật Thích Ca đi tu không có được những hình ảnh sống thực cho mọi người biết đến, nay may mắn thay nhờ công nghệ hiện đại và đoàn làm phim có tâm đức và với tấm lòng thành kính đã ghi lại những hình ảnh sống thực trên con đường tu hạnh của thầy Minh Tuệ. Đây là những tư liệu quý giá mang tính cách lịch sử lưu truyền cho hậu thế. Thành thật tri ân Conical Huỳnh văn Long và ê kíp làm phim đã thực hiện thiên phóng sự mang tính cách lịch sử nầy. Câu chúc đoàn làm phim những điều tốt đẹp nhất.

    ReplyDelete

  8. @dpv999
    16 hours ago
    10 tập thì cũng quá đủ. Thật ra, người thật sự muốn tu hành thì chỉ cần 1 câu nói thôi thì cũng đủ thúc giục họ tìm tới đạo rồi. (như Lục Tổ Huệ Năng)
    Nam mô A Di Đà Phật. Con nguyện đem công đức có được từ tam thế mà hồi hướng cho chúng sanh trong 10 phương pháp giới đều được hưởng trọn vẹn bằng nhau.
    Nhờ công đúc này mà họ có thể đủ duyên đề gặp Phật mà tu hành.

    ReplyDelete

  9. @ThyDang-p7x
    3 hours ago
    Công bằng mà nói thì chỉ có những thước phim của bạn Long là có chiều sâu nhất và chứa đựng những lời chia sẻ chi tiết cặn kẽ về cách thực hành từ sư Minh Tuệ. Mình đã coi rất rất là nhiều tài liệu về sư, kể cả từ Nhân Gà nhưng chỉ có Conikal là có giá trị nhất cho mình. Từ đấy mình hiểu rõ ràng và học được cách trì giới, tu thiền với tư duy đúng đắng. Tuy mình cũng đã theo học thiền Vipassana gần 20 năm rồi nhưng đức tin không được vững và tư duy lệch lạc nên không có tiến bộ gì mấy. Bao năm vẫn thấy tâm vẫn khổ vẫn yếu ớt dao động trước phiền não thử thách rồi dần dần đâm ra dễ duôi xao lãng. May phước là sư đã xuất hiện kịp thời khi mình vẫn còn trẻ, khỏe và minh mẫn. Coi được những chia sẻ quý giá mà bạn Long đã ghi lại được từ một vị đã thật sự buông bỏ, đầy đủ từ bi và trí tuệ giải thoát đã giúp mình hiểu ra tại sao mình bị kẹt hoài một chỗ mặc dù mình cũng đã có căn bản thiền tứ niệm xứ theo Vipassana từ lâu. Sư bảo hành thiền là để tập tỉnh thức và tư duy về buông bỏ tham sân si, để tâm xả ly không dính mắt hay mong cầu bất cứ điều gì. Vậy mà 20 năm qua mình lại hiểu là hành thiền để đạt được những tầng tuệ vipassana này nọ và những tầng định nên thiền hoài mà không đạt đâm ra chán nản Chính vì mình hành thiền mà còn muốn được cái này cái nọ nên đã bị tà tư duy ngăn cản ngay từ đầu. Mãi vẫn không diệt trừ được tham sân si. Bây giờ hiểu ra được vấn đề nên mình đã tinh tấn hành thiền để tỉnh thức và buông bỏ như sư chỉ dạy và thấy tâm được nhẹ nhàng hơn. Vô vàng cảm ơn bạn Long đã tạo nên một tác phẩm vô giá như vầy.

    ReplyDelete

  10. @hoangthithuy1515
    6 hours ago
    Cảm ơn connika rât rất nhiều chúc bạn và gia đình luôn hạnh phúc vui vẻ bình an trong cuộc sống cảm ơn Thầy MT đã đến với thế giới này Thầy đã mang đến cho người dân VN vô vàn lợi ích Thầy là tấm gương sáng cho chúng con soi vào để sửa đổi bản thân sống biết yêu thương chia sẻ bỏ bớt tham sân si ,sống đời hạnh phúc hơn biết ơn Thầy rất nhiều con chúc Thầy có nhiều sức khỏe vạn dặm bình an a di đà phật

    ReplyDelete

  11. @bachlien8346
    1 day ago
    Ngài Minh Tuệ dạy rằng: "Đi theo Tịnh Độ là tốt đẹp đấy! Con cũng tu theo Pháp môn Tịnh Độ". Ngài Minh Tuệ khuyên người niệm Phật. Ai đi theo Pháp Môn Tịnh Độ Là tốt đẹp đấy. Ngài ấy cũng bảo Ngài ấy cũng niệm Phật. Ngài ấy từng Phát nguyện sau này được giống như Đức Phật A Di Đà. Thành Phật A Di Đà. Ngài bảo Mọi người cứ ở nhà niệm A Di Đà Phật là Giới Định Tuệ có đủ hết trong ấy , Phật A Di Đà và thế giới Cực Lạc là có thật, mọi người đừng có phản bác mà thất bại đấy.Thầy Minh Tuệ giải thích về Niệm A Di Đà Phật.Thầy Minh Tuệ: A Di Đà Phật là Giới - Định - Tuệ, phải có Giới để tu hành. Mình phải tìm hiểu Giới như thế nào, Định như thế nào rồi mình học chứ không phải đọc suông như thế. Giới là không sát sanh, không nói dối, không tà dâm, không rượi bia, không trôm cắp, cứ giữ cái giới đó chính là A Di Đà, có Định, có Tuệ là A Di Đà Phật. Mình niệm như thế, mình phát tâm cái vô thượng chính đẳng giác, rồi mình sống bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tu thiền, tinh tấn sáu ba la mật phải làm cho được.NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    NGÀI ĐẾN ĐỂ KHUYẾN TẤN CHÚNG SANH HÀNH TRÌ GIỚI LUẬT VÀ HOẰNG TRUYỀN PHÁP MÔN TỊNH ĐỘ

    Xin thường niệm NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT.
    Chúng con cũng đang niệm Phật, phát nguyện vãng sanh Tây Phương Cực Lạc, sớm thành tựu Đạo Quả trong đời này.
    Nam Mô A Di Đà Phật Thầy Minh Tuệ:"Họ không tin ,mọi người mà không tin A Di Đà Phật ,tôi tu Thành A Di Đà Phật cho mọi người thấy mà coi ,đặt tên A Di Đà Phật luôn, chỉ cần một câu A Di Đà Phật là đủ hết á, và con cũng ước nguyện cho mọi người thành A Di Đà Phật .Con cũng nói với nhiều người mà không tin có A Di Đà Phật ấy, con phát nguyện tu thành A Di Đà Phật để cho mọi người có A Di Đà Phật ,chứ không phải là không có."

    ReplyDelete

  12. @DieuHuong1059
    13 hours ago (edited)
    Buồn quá tập cuối, hết được xem thầy qua những thước phim quý này nữa. Cảm ơn ngài Minh Tuệ đã cho phép kênh Conikal quay để chúng con xem ngài bộ hành gieo duyên với phật tử. Thật sự mình rất thích thời gian này hơn là lúc bắt đầu vào Hà Tĩnh. Sau này nhiều youtuber quay chĩa thẳng vào thầy nhìn rất phản cảm. Cảm ơn kênh Conikal thật nhiều ạ, bộ phim tài liệu này thật là quý. Mong anh sớm có phiên bản tiếng anh.

    ReplyDelete

  13. @maiphuongle9448
    3 hours ago
    Tôi đã xem hết đến tập phim cuối cùng một cách say mê. Vô cùng kính ngưỡng hạnh tu của Thầy Minh Tuệ và mong thầy luôn có được sức khỏe trên đường tu gian khổ mà "hạnh phúc". Rất cảm động trước tấm lòng người dân tôn kính Thầy. Chúc sức khỏe và bình an đến mọi người ! Và tôi đặc biệt thích giọng nói truyền cảm ấm áp và lễ phép của bạn YouTube này. Tôi không biết mặt bạn nào trong ê kíp làm bộ phim này... Tuy nhiên cho tôi gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các bạn. Chúc các bạn luôn có được sức khỏe và bình an trong cuộc sống . ️Hy vọng sẽ còn được xem nhiều những clip chân thành chân thật từ tâm Bồ Tát của các bạn như lời Phật dạy... A Di Đà Phật

    ReplyDelete