Thursday, June 13, 2024

Dân biểu Mỹ Michelle Steel lên án hành xử của chính quyền Việt Nam với Sư Thích Minh Tuệ

Dân biểu Mỹ Michelle Steel lên án hành xử của chính quyền Việt Nam với Sư Thích Minh Tuệ 
2024.06.12
 
Dân biểu Hoa Kỳ Michelle Steel vào ngày 11 tháng 6 ra thông cáo báo chí lặp lại kêu gọi Bộ Ngoại giao của Chính phủ Tổng thống Joe Biden hiện nay đưa Việt Nam vào lại danh sách Các quốc gia cần Đặc biệt Quan tâm (CPC) do tình trạng bách hại tự do tôn giáo ngày càng tăng; đặc biệt tình hình Sư Minh Tuệ hiện nay.

Thông cáo báo chí nhắc lại vào tháng ba vừa qua, Dân biểu Michelle Steel đã có thúc giục Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken liệt Việt Nam vào danh sách CPC.Dân biểu Michelle Steel được dẫn lời trong thông cáo báo chí nguyên văn rằng: “Đảng cộng sản Việt Nam đang theo gương Trung Quốc tiến hành những chiến thuật đàn áp bằng những biện pháp cấm cách quyền bày tỏ tín ngưỡng - tôn giáo một cách rùng rợn. Hành xử của cơ quan chức năng Việt Nam đối với khất sĩ Minh Tuệ và những người theo ông là không thể biện minh và hoàn toàn sai trái. Hoa Kỳ có trách nhiệm đạo đức bảo vệ quyền tự do tôn giáo trên thế giới, và Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken cần sử dụng quyền lực đầy đủ của cơ quan này đấu tranh đối với tình trạng đàn áp tại Việt Nam.”

Vừa qua, Khất sĩ Minh Tuệ đột nhiên mất dạng trong đêm ngày 2/6, rạng sáng ngày 3/6 cùng với những tăng sĩ theo ông sau cả tháng trời thực hành khất thực trên đường. Vị khất sĩ này không thuộc Giáo hội Phật giáo của Nhà nước.

Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) kiên trì đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC, cùng với những nước đàn áp tôn giáo khác gồm Trung Quốc, Cuba, Iran, Bắc Hàn và Nga.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cáo buộc cơ quan chức năng Việt Nam đang tùy tiện giam giữ nhiều cá nhân chỉ vì niềm tin tôn giáo của họ; ngoài ra Hà Nội còn đòi hỏi các cộng đồng tôn giáo và hội thánh tư gia phải đăng ký để được phụng tự theo niềm tin của họ. 
Trong thư gửi Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken, Dân biểu Michelle Steel nêu rõ Hoa Kỳ phải làm tất cả mọi việc có thể để bảo vệ quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam, yêu cầu trả tự do cho tất cả tù nhân lương tâm và ngăn chặn tình trạng đàn áp thêm nữa đối với những ai thực hành niềm tin tôn giáo một cách ôn hòa.

No comments:

Post a Comment