Nhưng có nhiều dấu hiệu cho thấy Đoàn Văn Báu không ra đi trong tư thế đầu không ngoảnh lại. Những phẫn nộ, cay đắng và dự mưu từ trước vẫn còn đó. Nhiều dấu hiệu cho thấy đây là cuộc thay quân chứ không phải rút quân.
Dù đã dự đoán trước qua lời khai thị của Thầy Minh Tuệ vào giao thừa Ất Tỵ nhưng cách và thời điểm quay xe của bộ ba Báu, Giáp, Hùng vẫn gây bất ngờ, đột ngột, có vẻ thiếu chuẩn bị, để lộ những sơ hở không thể lấp liếm.
Đem bục công an cai trị tăng đoàn
Trên mạng xã hội lan truyền một clip ghi nhận diễn biến cuộc họp căng thẳng đêm mồng ba Tết, cuộc tranh luận giữa quan niệm từ bi, tùy duyên bình đẳng của Phật giáo và trật tự cai quản công an trị. Một số nhà trí thức như Tiến sĩ Vũ Thế Dũng, Giáo sư Mạc Văn Trang đã gạt bỏ các yếu tố chính trị, xem xét sự kiện dưới góc độ khoa học, tâm lý quản trị, cho rằng mâu thuẫn giữa Thầy Minh Tuệ và Đoàn Văn Báu là mâu thuẫn do sự khác biệt từ hai căn bản học thuật khác nhau—một của Phật pháp và một của công an.
Giáo sư Mạc Văn Trang đã ghi chép lại một phần cuộc tranh luận giữa Phật pháp với Công An pháp trong cuộc họp đêm mồng ba Tết. Đây là cuộc đối thoại sinh động, gay gắt, thể hiện bản chất học thuật, tâm thế, bản lĩnh của hai bên.
Anh Báu: Mọi thứ phải được tổ chức, phải trong tầm kiểm soát để an toàn...
Minh Tuệ: Mọi thứ cứ để tự nhiên. Ai muốn tu học theo Phật đi theo đoàn thì đi, ai hết duyên thì tự rời khỏi đoàn; tự nhiên đi khất thực, có thì ăn, không có thì ăn lá cây, uống nước suối mà đi; ai muốn phỏng vấn, trò chuyện, cứ tự nhiên; ai muốn quay phim, ghi hình, livestream kệ họ; trên đường gặp trộm cướp, kệ họ; họ có đầu độc mình chết cũng không sao; mình đi vào chỗ chiến trận có thể chết, có thể đem lại hòa bình …
Anh Báu: Thế thì sẽ như một cái chợ à?
Minh Tuệ: Còn hơn một cái chợ ấy chứ!
Anh Báu: Nhưng con có nhiệm vụ bảo vệ Thầy…
Minh Tuệ: Anh Báu có bảo vệ được anh Báu không mà anh Báu bảo vệ con? Một người bệnh sắp chết anh Báu có bảo vệ được họ không? Anh Báu hãy bảo vệ anh Báu thôi. Con không cần anh Báu bảo vệ…
Anh Báu: Nếu để tự do tùy tiện, một sư nữ bảo tiền kiếp là vợ của Thầy cứ đi theo đoàn thì xử lý thế nào?
Minh Tuệ: Minh không xử lý ai cả. Mình chỉ tự xử lý mình thôi. Tiền kiếp thì ai cũng có nhiều vợ. Anh Báu tiền kiếp cũng nhiều vợ lắm…
Anh Báu: Tại sao các “sư nhỏ” có những sai phạm, không giữ giới, Thầy không nhắc nhở, giáo dục… Có người nhìn gái đẹp, có người muốn có điện thoại… Cầm điện thoại rồi suốt ngày lướt mạng thì tu gì?
Minh Tuệ: Không có ai là “sư lớn”, “sư nhỏ”, tất cả bình đẳng, cùng đi tập học. Con có phải là sư phụ của họ, họ có là học trò đâu mà con có quyền nhắc nhở, giáo dục… Anh Báu chỉ nhìn hình thức bên ngoài rồi đánh giá. Người ta nhìn, nhưng tâm thanh tịnh; người ta cầm điện thoại để nghe kinh pháp thì tốt chứ sao. Mình cứ tu đúng lời Phật dạy, không phán xét ai cả. Tự người ta có duyên tu theo Phật thì tự họ sẽ sửa tâm của mình.
Anh Báu: Nếu để tự do cho các YouTuber hoạt động, họ sẽ gây rối, có người cho flycam bay cả trên khu quân sự, họ bắn rơi flycam… Như vậy là vi phạm pháp luật nước người ta, sẽ bị trục xuất… Báu phải chịu trách nhiệm về mọi chuyện với Đoàn, không thể để tình trạng vô tổ chức được…
Minh Tuệ: Ai vi phạm người đó phải chịu trách nhiệm. Anh Báu không phải chịu trách nhiệm.
Anh Báu: Nhưng con là Trưởng đoàn, phụ trách đoàn, phải chịu trách nhiệm…
Minh Tuệ: Anh Báu không phải Trưởng đoàn, phụ trách. Con chỉ nhờ anh Báu giúp giấy tờ để con tự đi thôi. Còn ai muốn đi là tùy họ. Nếu anh Báu không kham nhẫn, giữ giới thì anh Báu sẽ ngày càng xa con.
Anh Báu: Con vẫn giữ năm giới. Nếu con phạm giới, làm gì sai, con xin sám hối… Thầy bảo xa con là muốn con về, không đi nữa phải không?
Minh Tuệ: Anh Báu phát tâm hoan hỉ giúp đỡ mọi người là có vô lượng phước báu. Nhưng anh Báu không kham nhẫn, thấy sân hận, bức xúc mà đi theo đoàn thì anh Báu đau khổ, không hạnh phúc. Con không muốn anh Báu đau khổ, để anh về, anh Báu sẽ được hạnh phúc… Anh Báu về sẽ có người khác hữu duyên hoan hỉ giúp đỡ…
Như một nhà báo chuyên cần, Giáo sư Mạc Văn Trang theo dõi và tường thuật diễn biến ngày hôm sau:
“Anh Báu lại đi bên sư Minh Tuệ và đối thoại vui vẻ: Ai tốt xấu mình không được phê phán hả thầy?Minh Tuệ: Anh Báu bị trói thì có đi cởi trói cho người khác được không?Anh Báu: Con có cách cởi được. Con nhờ anh Giáp…"
Giáo sư Mạc Văn Trang bình luận:
“Đúng là anh Báu vẫn tư duy kiểu phàm tục. Sư Minh Tuệ nói ở đây là cái tâm mình đang bị trói buộc bởi Tham, Sân, Si, Ngã mạn… thì sao mình phê phán, góp ý cho người khác được! Báu muốn hướng Phật, hãy xả bỏ tư duy kiểu công an cộng sản đi, cho cái TÂM VỀ KHÔNG mới thấm nhuần được tư duy MINH TUỆ.Dù sao tôi vẫn hy vọng vào TS Tâm lý học Đoàn Văn Báu, dẫu anh còn qua nhiều vật lộn đớn đau!" (1)
Ngày mồng sáu Tết, đoàn có phiên họp với Therawat bàn hướng hành trình sắp tới, sẽ đi bao nhiêu người, ai được đi, đi theo lộ trình nào. Sư Minh Tuệ đề nghị ở Việt Nam hiện có 17 sư đang làm thủ tục xuất cảnh sang Thái cùng bộ hành đi Ấn Độ, nếu luật pháp cho phép thì Therawat giúp làm thủ tục cho tất cả sang Ấn Độ. Therawat khoe rằng Thầy Minh Tuệ giới thiệu bất cứ sư nào sẽ làm thủ tục cho người đó.
Nhưng Therawat cùng giọng điệu với Báu cho rằng đoàn đi đông người sẽ có nhiều nguy cơ về pháp lý, thậm chí tan vỡ, không thể đi được đến Ấn Độ. Thậm chí để tăng thêm sức mạnh hù dọa, Therawat còn nói xấu cả Giáo hội Phật giáo Thái Lan. Therawat cho rằng: “Nếu đoàn đông người sẽ gây chú ý của giới truyền thông Thái, sẽ lôi cuốn công chúng Thái như ở Việt Nam. Đoàn sẽ đập vỡ nồi cơm của Giáo hội Phật giáo Thái Lan. Cũng như ở Việt Nam, Thái Lan cũng có những nhà sư đạo cao đức trọng sống thanh tịnh nhưng cũng có những nhà sư…”. Nói tới đây clip bị cắt và chuyển sang ý
Thầy Minh Tuệ khẳng định việc bộ hành đến Ấn Độ là phát nguyện của mọi người. Phải đi đến đích, dù bước một bước chân cũng đi. Nếu xin được visa cũng đi mà không xin được visa cũng vẫn đi. Đi cả đoàn cũng tốt mà nếu họ có bắt thì họ cũng phải thả vì mình có tội gì đâu. Nếu có chết thì kiếp sau sẽ tiếp tục đi. Với những người giúp đỡ cũng theo tinh thần tự nguyện. Nếu thấy có khả năng, không trở ngại thì giúp đỡ, đồng hành. Nếu sợ hãi, thấy không an toàn thì cứ việc quay lại để cho đoàn tự đi. Đừng vì sự sợ hãi, đừng vì sợ mất an toàn cho mình, cho đoàn mà bắt người ta quay lại. Cái đó không phải là hỗ trợ.
Ý chí của Thầy Minh Tuệ mạnh đến mức, còn một bước chân cũng đi. Therawat và Báu phải cúi đầu sám hối. Cuộc họp kết thúc trong sự cầu thị của Báu và Therawat mong các sư xả bỏ những chuyện đã qua.
Tưởng như cuộc họp đã hóa giải những mâu thuẫn của đôi bên. Hơn nữa trước đây Báu đã từng tuyên bố đanh thép sẽ đưa Thầy đến Ấn Độ, nếu Thầy chết sẽ chết theo Thầy. Ấy nhưng bất thần sáng mồng 8 Tết trên mạng xôn xao tin Báu đã quay xe. Nguyên cớ đơn giản là không được Thầy Minh Tuệ và các sư tin tưởng.
Đang thi hành nhiệm vụ!
Sau khi xem thông tin cuộc họp ngày 6-2, bác sĩ Võ Xuân Sơn đã nhận định về Báu khá từ bi: “Chắc chắn mâu thuẫn giữa anh Báu và Ngài Minh Tuệ cùng các sư không chỉ phát sinh bởi nhận thức và tư duy phàm tục của anh Báu khác với tư duy nhà Phật của Ngài Minh Tuệ và các sư. Nếu chỉ vì sự khác biệt về tư duy, anh Báu không dựng chuyện, không phóng đại các mối nguy. Một số người cho rằng, anh Báu có nhiệm vụ hạ bệ thần tượng Minh Tuệ. Tuy nhiên, tôi nghĩ nhận xét của Ngài Minh Tuệ là chính xác: Ban đầu thì tốt, sau đó được tung hô nhiều thì cái tôi nổi lên, thêm chuyện tiền nong, nên nổi sân hận”. (3)
Nhà giáo Thái Hạo nghiêm khắc đánh giá Báu đã sai hoàn toàn và ra về là đúng: “Ông đi trong đoàn với vai trò tự nhận là “trưởng đoàn”, rồi liên tục livestream, phát, đăng video về đoàn, người này người kia. Ông thông tin cho thấy ai cũng “có vấn đề” cả, mỗi ông là đúng, là tốt. Giả sử những điều ông nói là không sai đi chăng nữa, thì cách ông làm cũng không ai chấp nhận được, vì biến cả đoàn người thành mồi nhậu cho đám đông, tạo nên thị phi không dứt.” (4)
Tác giả Dương Quốc Chính dự đoán bông đùa: “A chan Báu chịu khó đi Pattaya xả hơi 1 tuần rồi quay lại cũng được!” nhưng ông cũng ghi nhận một điều quan trọng là “Nhóm Báu đại diện cho kiểu độc tài kỷ luật sắt, tất nhiên có chỉ đạo của ai đó.” (5)
Cả ba ý kiến khác nhau về cách đánh giá hành vi của Báu nhưng trong đó đều có chung nhận định, Báu không phải là người tự nguyện hoạt động hỗ trợ cho Thầy Minh Tuệ mà đang thực hiện nhiệm vụ của ai đó. Trong một livestream trước đó, Báu cũng từng thừa nhận đã gọi điện về Công an Gia Lai báo cáo việc Thầy Minh Tuệ thay quốc tịch.
Vì vậy, việc Báu quay xe cũng không phải là quyết định cá nhân mà là mệnh lệnh của ai đó. Cần lưu ý là buổi sáng hôm ấy Báu vắng mặt khỏi đoàn (sự kiện hiếm thấy) nhận một cuộc điện thoại mà Báu cho rằng của gia đình. Nếu không phải là nội dung quan trọng, Báu vẫn có thể ngồi xe theo dõi đoàn vừa nghe điện thoại.
Sẽ là nhầm lẫn nếu cho rằng Thầy Minh Tuệ đã tháo được kim cô, đã vượt qua kiếp nạn. Chặng đường phía trước của Thầy còn dài, khó khăn còn nhiều. Khó khăn lớn nhất lại từ phía Việt Nam. Hoặc Báu không hoàn thành nhiệm vụ, phải thay quân, hoặc giai đoạn công việc của Báu đã xong sẽ chuyển sang giai đoạn mới.
Tham khảo
1- https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid032i82mCTTqRCm3vMLumAj8XH5dgoskdUxCrApVdGDXaReLPYbgWEbNCiddLKWoo7Vl&id=100013518285955
2-https://www.facebook.com/61569177128638/videos/2332223897137957/?idorvanity=402280439445295
3- https://www.facebook.com/xuanson.vo.5
4- https://baotiengdan.com/2025/02/06/ong-bau-ve-la-dung/
5- https://www.facebook.com/chinh.duong.quoc.kts
*Bài viết không thể hiện quan điểm của RFA.
Đoàn Văn Báu: Ngộ Không hay yêu quái biến hình?
Kết thúc chuyến đi, Đoàn Văn Báu rời đoàn sư bộ hành, quay về, và viết trên facebook rằng “Trở về Hoa Quả Sơn thôi”. Cũng chưa biết cuộc chia tay này có thật sự kết thúc với Báu và Giáp không, nhưng dù là tạm, Báu cũng đang vẽ ra một hình ảnh huyền ảo mà đám đông tin vào chuyện Tôn Ngộ Không bị Đường Tăng đuổi, và nhận phần oan cho mình, quay lại căn cứ cũ.
Hình ảnh mà Báu dựng lên rất hiệu quả, đám đông ở Việt Nam vẫn yêu thích câu chuyện giả tưởng về một con khỉ dẫn đầu đoàn thỉnh kinh, với những màn kịch tính mỗi ngày để họ giải trí, đã góp thêm tiếng oán thán cho Báu, coi sư Minh Tuệ là kẻ vô ơn, qua cầu rút ván, và Báu như một người thiện nguyện cao quý đáng thương. Trong số những người phản ứng, không chỉ có đám đông mộ tín ngu ngơ yêu drama được Báu dựng nên từ khi bước ra khỏi Việt Nam, còn có cả những thành phần trí thức, nhân sĩ thích bịt tai, bịt mắt trước câu chuyện đã rành rành.
Sư Tuệ có vô ơn không?
Vấn đề của Báu là tự mình xông ra đề nghị giúp làm visa cho các sư ra khỏi Việt Nam. Nhưng rồi Báu sử dụng hình ảnh sự giúp đỡ đó, như cái ơn treo, không khác gì thòng lọng buộc trên cổ các sư, phải vừa chịu tiếng mang ơn, vừa phải khiến các sư sợ hãi không biết khi nào thì cái thòng lọng buộc biết ơn đó được gỡ xuống. Hành động nhân danh sự giúp đỡ để thao túng về sau, chỉ có thể gọi là bất lương. Bất lương hơn nữa, là Báu luôn trình bày dáng vẻ yêu kính sư Minh Tuệ trên mọi bản video selfie, nhưng thực tế kiểm soát, ngăn cản, lộng quyền như một cán bộ quản giáo.
-------------
Giao thừa Ất Tỵ, Minh Tuệ khai thị, Báu lộ hình Hồ ly
Đoàn Văn Báu: Hộ pháp hay người áp giải Thầy Minh Tuệ?
Đoàn Văn Báu mở chiến dịch hủy hoại danh tính sư Minh Tuệ
--------------
Vấn đề Báu và Giáp vội vã rời đoàn, ngay khi dư luận lên cao trào được bình luận nhiều. Đầu tiên là tác động từ những lời trần tình của sư Minh Tuệ giải oan cho các sư trong đoàn, khi Báu dùng youtube của mình để vu khống, bôi nhọ các sư. Quan trọng nhất, là khi sư Tuệ nhấn mạnh mọi sự tùy duyên, nếu đã hết duyên thì Báu nên về. Xã hội Việt Nam bùng lên chung tiếng nói, đòi Báu Giáp nên về để sự yên tĩnh tu tập của các sư không còn bị khống chế nữa. Phải nói, là nhìn về phía những tiếng nói đồng lòng yêu cầu Báu và Giáp chấm dứt hành trình, đa số xuất phát từ miền Nam và lan đi khắp nơi, bởi miền Nam vốn được thừa hưởng một nền tự do tôn giáo vững chắc và dài lâu, nên những cách giả hình giả tướng của Báu và Giáp, nhanh chóng được nhìn ra.
Nhưng Báu và Giáp vội vã rời đi, cũng do những người yêu mến sư Minh Tuệ đã cảm thấy tức giận và chính thức hành động bằng pháp lý và truyền thông. Liên tục mấy ngày trước khi Báu và Giáp chấm dứt cuộc hành trình của mình, một lá thư chuyển trong các facebook, được viết bằng hai thứ tiếng Anh Việt, trong đó nội dung tố cáo về việc kiểm soát, và cầm giữ con người một cách bất hợp pháp của Báu và Giáp, gửi đến cho nhiều tờ báo của thái như Nation, Bangkok Post, PBS… Thư mời gọi những ai nhận được ký tên và gửi cho các cơ quan truyền thông, nhờ điều tra cụ thể.
Một youtuber trẻ từ Úc, anh Quân Trương, cậy nhờ qua vài cơ quan luật pháp ở Thái, và đã soạn, chuẩn bị gửi đơn cho cảnh sát Thái về các điều khoản trong luật về Offense Internal Security, Misdemeanors của quốc gia này. Nếu bị cảnh sát Thái thụ lý đơn và điều tra, các bị cáo có thể bị tù đến vài năm. Phần nhẹ nhất của bộ Misdemeanors, mục 392, được ghi rõ là “việc đe dọa vô căn cứ, làm cho người khác lo sợ sẽ bị phạt tù, hoặc phạt tiền”. Có thể thấy, Báu không ít lần đe dọa trực tiếp các sư, những người muốn hỏi sư Tuệ trực tiếp về những chuyện đã xảy ra, cho đến những chuyện bịa đặt làm cho người ta cảm thấy ghét bỏ sư trong đoàn.
Nhưng vấn đề của Báu và Giáp không phải chỉ có vậy, một tổ chức theo dõi về vấn đề người buôn nô lệ ra nước ngoài – hiện tạm giấu tên - đã lập danh sách các hoạt động của Báu và Giáp, đưa vào tình huống của việc ép buộc du hành, trục lợi, như một hình thái buôn nô lệ mới.
Báu không thể chối cãi rằng suốt hành trình từ Việt Nam ra đến Thái Lan, ông ta đã cầm giữ hộ chiếu của tất cả các sư để làm con tin. Hình thức hoàn toàn giống như những người bị lừa gạt sang Campuchia làm việc kiếm sống, sau đó bị thu giữ hộ chiếu mà không biết cách nào để có thể chạy trốn hoặc trở về Việt Nam. Bên cạnh đó Báu và Giáp sau khi đi ra khỏi Việt Nam, đã bắt đầu bật kênh Youtube kiếm tiền. Con số này là thu nhập không nhỏ trong suốt thời gian vừa rồi. Chứng cứ của việc áp giải các sư đi hành trình vô định và độc quyền kiếm tiền trên YouTube của mình, mỗi ngày thì bài bản thực hiện các reels để thu hút công chúng và kiếm lợi riêng, bất chấp sự khó chịu và không bằng lòng của các sư. Bên cạnh đó còn ngăn cản các cơ quan truyền thông độc lập ở bên ngoài phỏng vấn và vạch rõ chân tướng của Báu và Giáp. Tất cả những biểu hiện này được đưa vào hồ sơ của buôn nô lệ trục lợi kiểu mới, Nếu lúc này Báu và Giáp không sớm chạy về Việt Nam, thì không biết có thể sẽ bị cơ quan sở tại đến làm việc chưa biết vào lúc nào.
Đến lúc này, Báu ra về, cũng không rõ thật sự hộ chiếu của các sư về đâu và như thế nào. Những gì đã trải qua, cho thấy rõ không chỉ có Báu mới làm được visa cho các sư đi đến các nước, mà người Việt có lòng khắp nơi đều có thể trợ duyên cho sư khi cần. Nếu đến Ấn Độ, cầm trong tay hộ chiếu chưa có visa, các sư vẫn có thể áp dụng cách xin visa on arrival thông thường, không khó khăn gì cả.
Nếu Báu và Giáp có làm ơn cho sư Minh Tuệ và đoàn bộ hành khất thực, thì cả hai nhân vật đã thu lợi về vật chất nhiều hơn cả mức đủ. Dù cho mọi thứ khởi đầu bằng chữ “thiện nguyện hộ pháp” đẹp leng keng mà Báu dựng lên.
Dựa vào một lớp người đang ùn ùn ủng hộ sự cao cả của Báu, lúc này ông ta vẫn có thể cạo đầu và xuất sư để nhận hết phần hâm mộ, kể cả của sư Minh Tuệ - mà vốn Báu đã từng thổ lộ rằng muốn lên đường tu tập như sư Minh Tuệ. Nay từ Hoa Quả Sơn, nếu Báu khoác y phấn tảo, bước ra và long trọng lên đường như một hành giả, thấy có thể danh tiếng của Báu sẽ còn lẫy lừng hơn nữa, mà chắc Báu cũng chẳng cần ai “hộ pháp” cho mình.
*Bài viết không thể hiện quan điểm của RFA.
Đoàn Văn Báu xin trở lại đoàn bộ hành của sư Minh Tuệ nhưng không thành công
Thông tin bạn cần biết là gì? |
---|
Cựu thượng tá công an Đoàn Văn Báu và hai người khác xin rời đoàn bộ hành của sư Minh Tuệ vào ngày 4/2, tuy nhiên, chỉ bốn ngày sau ông Báu quay trở lại xin được tiếp tục hỗ trợ đoàn nhưng không được đáp ứng. |
Tại sao bạn nên biết thông tin này? |
---|
Sự rời đi hay trở lại của ông Đoàn Văn Báu (sở hữu kênh Youtube có 500 ngàn người theo dõi) thu hút sự theo dõi lớn của dư luận do có thông tin cho rằng ông kiểm soát khắt khe đoàn bộ hành hay “không có ông Báu đoàn sẽ không thể đến Ấn Độ”. |
Đoàn bộ hành của các sư tu theo 13 hạnh đầu đà của sư Minh Tuệ xuất phát từ Việt Nam, qua Lào và hiện đang ở huyện Wichian Buri, tỉnh Phetchabun, Thái Lan trên đường đến các thánh tích Phật giáo ở Ấn Độ, chuyến đi này thu hút nhiều người Việt trên toàn thế giới quan tâm, ngay cả ở trong nước Việt Nam - nơi ông không được bộ hành tự do.
Sám hối, xin trở lại đoàn
Chiều ngày 8/2/2025, ông Đoàn Văn Báu bất ngờ quay trở lại nơi đoàn của các sư đang nghỉ ngơi từ bốn ngày qua, trả lại 6 hộ chiếu Việt Nam cho các sư nhưng không có của sư Minh Tuệ do ông Báu cho biết hộ chiếu đang để ở Đại sứ quán Ấn Độ để xin thị thực.
Trong đoạn video được phát trực tiếp trên kênh Lê Quang Hà - Bộ hành về đất Phật, ông Báu cho biết bản thân ông và một tình nguyện viên tên Hùng cùng Youtuber Lê Khả Giáp khi rời đoàn đã không rời khỏi Thái Lan và chỉ có ông Giáp mới về Việt Nam hai ngày trước.
Ông quỳ chắp tay trước sư Minh Tuệ và các sư khác đang ngồi kiết già ở một khu đất ven đường 225 (theo BBC), bày tỏ:
“Con sám hối và xin thầy một điều thôi: ‘thầy cho con đi bộ cùng thầy và đi gần thầy luôn.’”
Ông cho biết, sở dĩ ông quay lại do biết được các mối nguy cơ hiện hữu, trong đó ông nói điều quan trọng nhất là Đại sứ quán Việt Nam thông qua hội Việt kiều ở Thái liên lạc với ông cùng lời nhắn nếu ông Báu không chấn chỉnh lại đoàn sẽ bị giải tán trong ba ngày.
Ông Báu cho rằng, phía các cơ quan chức năng ngoại giao của Thái Lan đã liên lạc với Đại sứ quán Việt Nam và yêu cầu điều này vì những sự rối ren của các Phật tử, Youtuber và đoàn bộ hành vài ngày qua.
Cựu thượng tá công an cũng cho biết, ngày 9/2 sẽ đi xuống Nonthaburi cách 380km để gặp Đại sứ Việt Nam để giải trình, trước đó, ông Báu đã xin 10 ngày để giải quyết.
Phóng viên của RFA đã gửi email cho Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok, đề nghị họ xác nhận thông tin do ông Báu đưa ra nhưng chưa lập tức nhận được câu trả lời.
Chúng tôi cũng đang cố gắng liên hệ với cơ quan ngoại giao của Thái Lan để xác minh thông tin nêu trên.
Ông Đoàn Văn Báu kiểm soát tăng đoàn sư Minh Tuệ như thế nào?
Sư Thích Minh Tuệ và ‘âm mưu’ bị ép tị nạn: lo ngại của Đoàn Văn Báu là ‘hoang đường’
Đoàn Văn Báu rút quân hay thay quân?
Ông Báu khẳng định bản thân sẽ chấp nhận những điều kiện do sư Minh Tuệ đưa ra, miễn sao trong khả năng và không vi phạm pháp luật.
Sư Minh Tuệ, người tu hành theo đạo Phật nổi tiếng ở Việt Nam từ tháng 5/2024, cho biết số lượng tình nguyện viên đã đủ và hiện nay chỉ thêm các sư theo tu tập, đắp y, bưng bát và giữ 250 giới sẽ được gia nhập.
Tuy nhiên, sau một thời gian trao đổi, ông Báu bày tỏ: “Con hiểu được ý thầy là nếu muốn vào được đoàn này phải giữ 250 giới nhưng con không làm được nên con xin phép dừng luôn. Bây giờ con muốn làm gì thì con làm, con không phải theo ý của một ai hết, con làm gì hợp pháp ở đất Thái Lan và trên thế giới thì con làm.”
Ông Báu cho biết sẽ đi theo làm công cho ông Theerawat, một người Thái gốc Việt, với tiền công tượng trưng 1 baht/tháng để giúp đỡ đoàn ở vòng ngoài và tiếp tục hỗ trợ về mặt giấy tờ, thủ tục xin visa các nước.
Ông Hùng, tình nguyện viên đi theo từ chối gia nhập đoàn hay làm Youtuber.
Ông Báu cũng xin xả lời thề “theo bảo vệ thầy đến cùng để đi đến Ấn Độ. Thầy chết con cũng tự sát”, và thay mặt Youtuber Lê Khả Giáp xả lời thề tương tự.
Ông Báu cũng cho biết từ khi làm Youtube và bật kiếm tiền đến nay chỉ nhận được số tiền hơn 2.000 đô la Mỹ.
No comments:
Post a Comment