Wednesday, July 31, 2024

VTV lại ‘sắp xếp’ đưa sư Thích Minh Tuệ lên ‘ca ngợi chính quyền’

Phóng viên Liên Liên (phải) của VTV là người được độc quyền phỏng vấn nhà sư Thích Minh Tuệ. (Hình: Chụp qua màn hình)

July 31, 2024

GIA LAI, Việt Nam (NV) – Gần hai tháng sau khi bị cưỡng ép dừng bộ hành và đưa đi biệt tích, Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) vừa “sắp xếp” đưa nhà sư Thích Minh Tuệ tái xuất hiện trên kênh VTV1 vào đêm 31 Tháng Bảy để lên tiếng “ca ngợi chính quyền.”

Dường như VTV cố ý đưa hình ảnh của ông Minh Tuệ vào chương trình “Đối Diện,” vốn được mô tả là “có tính chiến đấu cao,” “chuyên phản bác các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.”

Nhà sư Thích Minh Tuệ xuất hiện trong chương trình “Đối Diện” trên kênh VTV1 vào đêm 31 Tháng Bảy. (Hình: Chụp qua màn hình)

Trong đoạn video clip được tạp chí Tri Thức (ZNews) đăng lại hôm 1 Tháng Tám, ông Minh Tuệ nói: “Chính quyền [tỉnh Gia Lai] thì vẫn hỗ trợ cho con để học tập. Họ thì vẫn giúp đỡ, bảo vệ cho mình được an toàn. Họ cũng tôn trọng mình.”

Ngoài ra, phóng viên Liên Liên của VTV nói thêm rằng nhà sư Minh Tuệ “rất an tâm” sau khi được cấp thẻ căn cước và khẳng định “hiện không còn tình trạng tụ tập, gây mất trật tự” ở nơi tu tập của ông.

Đoạn clip không nói rõ bối cảnh diễn ra cuộc phỏng vấn, được cho là một nơi hẻo lánh, cạnh núi đồi ở tỉnh Gia Lai, quê nhà của ông Minh Tuệ.

Theo giới quan sát, việc một nhà sư thực hành tu tập theo hạnh đầu đà, không thuộc quyền quản lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh), phải lên tiếng tuyên truyền cho chính quyền trên truyền hình nhà nước là điều khó tránh khỏi.

Đây là lần thứ ba sư Thích Minh Tuệ xuất hiện trên VTV kể từ sự kiện ngày 3 Tháng Sáu ở Huế khi vị sư này cùng 70 người khác trong đoàn bộ hành bị trấn áp rồi đưa đi phân tán ở nhiều địa phương khác nhau.

Lần đầu, tối 8 Tháng Sáu, VTV phát sóng đoạn video clip tuyên truyền về nhà sư Thích Minh Tuệ “tinh thần vẫn tốt” sau một tuần “ẩn cư,” công luận dấy lên nghi ngờ rằng ông đang bị nhà cầm quyền “giam lỏng.”

Nhiều ý kiến đồng loạt nêu suy đoán rằng nghi ngờ này có cơ sở vì đoạn clip VTV không cho biết cụ thể nhà sư Minh Tuệ đang ở địa phương nào.

Sau khi bị công luận nghi ngờ về sự dàn dựng để tuyên truyền về việc nhà sư Thích Minh Tuệ “ẩn tu,” VTV tiếp tục phát sóng đoạn video clip thứ nhì trong chương trình thời sự vào đêm 9 Tháng Sáu.

Đáng lưu ý tất cả các cuộc phỏng vấn sư Minh Tuệ đều chỉ do một người là phóng viên Liên Liên thực hiện.

Ngay cả khi bị cưỡng ép về tỉnh Gia Lai, ông Minh Tuệ cũng phải ca ngợi việc công an tỉnh này đã “kịp thời” cấp thẻ căn cước cho mình, dù ông gần như không có việc gì cần xuất trình thẻ.

Trong một diễn biến khác, chính quyền tại các địa phương tiếp tục việc xử phạt hành chính những người đưa tin về nhà sư Thích Minh Tuệ trên mạng xã hội.

Theo báo Dân Trí hôm 31 Tháng Bảy, ông HXT ở Bình Định, bị Sở Thông Tin Truyền Thông tỉnh Khánh Hòa phạt 5 triệu đồng ($198) với cáo buộc “cung cấp thông tin sai sự thật về ông Thích Minh Tuệ.”

Bản tin cho hay, ông T. từ tỉnh Bình Định đến thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, quay 25 video clip đề cập đến ông Minh Tuệ, đăng tải trên kênh YouTube NSN.


Báo Dân Trí dẫn lời giới chức tỉnh Khánh Hòa quy chụp rằng các đoạn video clip của ông 
T. “hoàn toàn sai sự thật nhằm câu view” và “gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực.”

Tuy vậy, báo này không cho biết nội dung cụ thể của các đoạn clip đó.

Ngoài ra, bản tin cũng mô tả rằng trước khi bị đưa về tỉnh Gia Lai, hành trình khất thực của sư Thích Minh Tuệ tại các tỉnh “dẫn tới nhiều xáo trộn xã hội và trật tự trị an, đồng thời biến ông trở thành một nhân vật nổi tiếng bất đắc dĩ trên mạng xã hội.” (Người-Việt)

 

No comments:

Post a Comment