Wednesday, July 24, 2024

Sư Minh Tuệ bị đe dọa tính mạng trên báo Phật giáo nhà nước July 23, 2024

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trang mạng của một tờ báo Phật giáo phe quốc doanh đưa bài viết đe dọa tính mạng sư Thích Minh Tuệ rồi rút xuống, viết lời xin lỗi.
Ngày 22 Tháng Bảy, trang Facebook của ông Mạc Văn Trang đưa tin kèm theo bản chụp phần đầu bài viết trên tờ tạp chí “Phật giáo và Doanh nhân” của một người lấy tên là Phương Chứng (Đặng Phương Ngọc).
Nhà sư Thích Minh Tuệ tu theo hạnh đầu đà đi khất thực. (Hình: STR/AFP/Getty Images)
Bài viết có tựa đề “Lời cảnh báo cho hành khất Minh Tuệ” xuất hiện ngày 18 Tháng Bảy đó của người viết tên Phương Chứng đầy những lời xúc phạm nhà sư Thích Minh Tuệ, nói “ôm nồi cơm đi xin ăn, thì ông chỉ là hành khất.”
Cùng với những lời miệt thị sấc sược, bài viết còn ngang nhiên đe dọa sư Thích Minh Tuệ “…hoặc bị vắng bóng, hoặc bị Thánh hoá mơ hồ, hoặc công bố tử hình và vứt xác giữa Thái Bình Dương, v.v… Ông chọn kết quả nào?”
Tạp chí “Phật giáo và Doanh nhân” có trụ sở ở Hà Nội, thường xuyên đăng tải các bản tin, bài viết liên quan đến hoạt động của các nhà sư, các chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức giáo hội Phật giáo do nhà cầm quyền đứng đằng sau giật dây. Nội dung thông tin của tờ báo này cũng chẳng khác gì những báo khác của hệ thống Phật giáo quốc doanh với nhiều bài viết đả kích hành giả Thích Minh Tuệ thời gian gần đây, không coi ông là một tu sĩ Phật giáo chính thức.
 
 
Bản chụp lại phần đầu bài viết đe dọa sư Thích Minh Tuệ của báo Phật giáo và Doanh nhân.(Hình: FB Mạc Văn Trang)
Lời đe dọa tính mạng sư Minh Tuệ ngày 18 Tháng Bảy trên tờ báo kể trên là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Hàng ngàn hàng vạn người bày tỏ sự cảm phục, nhận ra nơi ông một nhà sư chân tu, tự chọn con đường khổ hạnh trong ước nguyện đạt đạo. Ông không kêu gọi ai, kích động ai nhưng quần chúng vẫn ùn ùn từ khắp nơi tìm đến chỗ ông bộ hành, bày tỏ lòng kính ngưỡng.
Trên hệ thống báo chí chính thống và cả những trang mạng thiên hạ gọi là “bò đỏ” cũng có nhiều bài viết, và cả những video clip trên YouTube đả kích ông thậm tệ. Không thấy sư Thích Minh Tuệ cầm điện thoại thông minh hay có phương tiện theo dõi tin tức nào khác nên ông không thể nào biết có tin tức gì liên quan đến mình nếu không có người nào khác nói cho biết.
Không bao lâu sau khi ông Mạc Văn Trang dẫn lại bài viết trên tờ Phật giáo và Doanh nhân, hàng chục người viết bình luận với những lời phẫn nộ, không ngờ lại có một tờ báo bán chính thức của phe Phật giáo nhà nước lại ngang nhiên đe dọa như vậy.
Bài báo của Phương Chứng đã bị báo Phật giáo và Doanh nhân lấy xuống, không còn dấu tích. Cả trang Facebook của Phương Chứng (Đặng Phương Ngọc) cũng đột ngột biến mất theo, không kèn không trống.
Trước sự phẫn nộ của đám đông, ngày 23 Tháng Bảy, báo Phật giáo và Doanh nhân đăng tải lời “xin nhận lỗi”. Ông đại đức Thích Quảng Tú nhân danh ban quản trị tờ báo chống chế “… mấy hôm nay chúng tôi đang bận lo tang lễ của HT. Thích Huệ Trí nên chưa kịp kiểm tra, theo sát các bài viết mới. Vì vậy đã gây nên điều đáng tiếc này.” và “…hủy tư cách Admin với quyền đăng bài của tác giả Phương Chứng (Đặng Phương Ngọc) và từ nay sẽ dừng cộng tác.”
 
Bất chấp trời mưa, hàng ngàn người vẫn đứng hai bên đường lộ chờ ông đi qua để bày tỏ lòng ngưỡng mộ một vị chân tu. (Hình: Thanh Niên)
Nhiều người nêu ra trách nhiệm pháp luật của tờ báo cũng như tác giả bài viết vì công khai sử dụng phương tiện truyền thông để đe dọa tính mạng người khác. Tuy bài báo bị rút xuống, trách nhiệm pháp lý của tờ báo cũng như tác giả bài viết vẫn còn đó, người ta chờ Công an “vào cuộc”.
Nhiều báo chí chính thống của chế độ từng bị Bộ Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt tiền và đình bản một thời gian vì nhiều vi phạm khác nhau và chưa thấy báo nào đe dọa tính mạng người khác.
Trang phatgiao.org của hệ thống Phật giáo quốc doanh vội vàng thanh minh là báo Phật giáo và Doanh nhân “…theo ý kiến của Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, website Phật giáo và Doanh nhân không thuộc Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam” nhằm tránh mũi dùi của dư luận.(NTB)

No comments:

Post a Comment